วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อยากร้องให้แล้วมีความสุข



ทบทวนอดีต
ยอมรับว่าอดีตคืออดีต โดยไม่ปฏิเสธหรือเมินเฉย
รำลึกถึงอดีต แต่อย่าจมอยู่กับมัน
เรียนรู้จากอดีต แต่อย่าลงโทษตัวเอง
หรือมัวแต่เสียใจกับสิ่งที่คุณเคยทำ อย่ายึดติดอยู่ในอดีต
วิธีเสียใจอย่างมีความสุข
การเสียใจแล้วจมอยู่กับความซึมเศร้าต่างจากการเสียใจแล้วหลุดพ้นอย่างไร?
ปมความรู้สึกผิดที่ค้างคาอยู่ในใจจะทำให้กระบวนการเสียใจ
ดำเนินไปอย่างไม่ดีเท่าทีควร
เช่น ถ้าคุณโกรธมากแต่ไม่ยอมรับ หรือมีเรื่องอึดอัดใจ แต่ไม่ได้สะสาง
คุณจะผูกติดอยู่กับความรู้สึกนั้น จนไม่สามารถปลดปล่อยความเศร้าโศก
ในใจออกมาจนหมด ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถเสียใจด้วยความรู้สึก
สูญเสียและความรักได้อย่างแท้จริง
คุณควรร้องให้คนเดียวหรือไม่ ควรร้องให้ต่อหน้าคนอื่นหรือไม่?
คนเรามักอายเมื่อร้องให้ให้คนอื่นเห็น เพราะกลัวใครๆจะพูดว่า
โธ่!ไม่น่าเลย โตแล้วแท้ๆ ไม่ควรเลย บางทีเราอาจไม่อยาก
ให้คนอื่นเห็นเราร้องให้ เพราะกลัวว่าพวกเขาจะพลอยเศร้าไปด้วย
หรือไม่ก็อาจกลัวว่าคนอื่นจะคิดว่าเราอ่อนแอและไม่ดีพอ
จริงอยู่เมื่อเห็นคนอื่นร้องให้ เรามักวางตัวไม่ถูกโดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ถ้าคนๆนั้นเป็นคนที่เรารัก ขอแนะนำให้คนในครอบครัวและเพื่อนๆ บอกคน
ที่กำลังร้องให้ ให้เศร้าโศกเสียใจให้เต็มที่ วิธีที่ดีที่สุดคือ
การเห็นใจ เข้าใจ และให้กำลังใจโดยพูดว่า
ไม่เป็นไรฉันจะอยู่เป็นเพื่อนคุณเอง หรือฉันจะช่วยทำทุกอย่าง
ที่คุณต้องการ จนกว่าคุณจะหยุดร้องให้นะ แต่ถ้าคุณอยากร้องให้
ต่อไปอีก ก็ไม่เป็นไรนะ
เมื่อคุณเสียใจ คุณไม่ควรซ่อนเร้นความรู้สึกนั้นไว้ไม่ให้คนในครอบครัว
เพื่อนๆหรือคนที่มาเยี่ยมเห็น คุณควรคิดว่า  ฉันเสียใจ ฉันยอมรับว่า
ฉันเสียใจและอยากให้คุณยอมรับด้วย  อย่าหนีความจริงเลย
ถ้าอยากร้องให้กับฉันด้วยก็ได้  ถ้าไม่อยากก็สุดแล้วแต่คุณ
แต่อย่ารู้สึกไม่ดีนะ เพราะคุณควรรู้ว่า การร้องให้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับฉัน
ฉันรู้สึกดีขึ้นมากเมื่อได้ร้องให้ คุณน่าจะสบายใจเมื่อเห็นฉันร้องให้
หลังร้องให้คุณจะรู้สึกปลอดโปร่งเพราะได้ปลดปล่อยความเศร้าออกมา
 แต่ไม่ได้หมายความว่า ความเศร้าของคุณจะหมดไป และไม่ได้หมายความว่า
การร้องให้จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เพียงแต่เมื่อคุณร้องให้คุณจะสงบนิ่ง
และรู้สึกผ่อนคลายขึ้นเท่านั้นเอง
จากหนังสือ..ปรัชญาชีวิตจากครูมอร์รี่
เขียนโดย..MORRIE  SCHWARTZ
แปลโดย..จิรันธรา ศรีอุทัย
(ผู้เขียนเคยบันทึกเผยแพร่ใน www.warintira.multiply.com เมื่อ Apr 20,2009 บัดนี้เว็บดังกล่าว
กำลังจะปิดตัวจึงย้ายข้อมูลเก่าๆ มาเก็บไว้)

ไม่มีความคิดเห็น: